Nám da, sạm da, tàn hương là tình trạng gia tăng hắc sắc tố melanin ở trên da. Đây là một bệnh lành tính, cả người bệnh và thầy thuốc đều với thể biết, chẩn đoán được bằng mắt thường. Ðó là các đốm màu nâu, trong khoảng nâu hạt đến nâu sẫm, thường xuất hiện trên đôi gò má, sống mũi, trán, cằm....

Nám da và tàn hương xuất hiện trên bộ mặt là điều báo hiệu cho 1 làn da ko khỏe, vậy nám da và tàn nhang khác nhau như thế nào?

Nám da


Nám là 1 bệnh lành tính của da, phổ biến ở nữ giới hơn là ở nam giới, thể hiện bởi các mảng nâng cao sắc tố ở vùng da tiếp xúc phổ thông mang ánh sáng: mặt, cổ và vai.

Nám da dễ nhận diện vì nó sở hữu màu khá thâm vàng hoặc khá nâu sở hữu kích thước thường không nhất thiết nhưng thường to hơn tàn nhang.

Nám da thường chia thành 2 loại: nám mảng, nám đốm

Nám mảng: Thường xuất hiện ở hai bên gò má và hoặc trán, có thể thành mảng nám che kín cả khuôn mặt.

Nám đốm: Xuất hiện 2 bên gò má thành từng đốm đen như những chấm nốt ruồi, nám đốm thường mang màu đậm hơn và ăn sâu và da mặt.

căn do gây nám da: tiếp xúc rất hay với ánh nắng mặt trời. Tia UVA, UVB đặc thù là tia UVA trong ánh nắng mặt trời tác động vào sâu trong da gây nám da.

Sự lão hóa tự dưng của da và sự tấn công của những gốc tự do, làm tế bào da suy yếu, dễ mẫn cảm mang những tác nhân kích thích và dễ bị nám da.

nguyên do nội tiết tố: Sự đổi thay hàm lượng những hormon estrogen và progesterone kích thích cơ thể nâng cao tạo melanin ở da sẽ dẫn tới hiện trạng nám da.

một số lí do khác: dùng một số thuốc khiến cho tăng mẫn cảm của da hoặc dùng mỹ phẩm không đúng phương pháp.

tàn hương



tàn hương là các nốt màu nâu sáng hoặc nâu sẫm nhỏ, sở hữu dạng hình tròn có tuyến đường kính trong khoảng 1 - 5 mm hoặc bằng đầu đinh ghim. các nốt nằm phương pháp đều hoặc có thể tạo thành mảng đốm trên da.

tàn nhang thường xuất hiện bên gò má, màu sắc và sắc tố da của cơ thể khiến tàn hương có màu khác nhau.

Vào những ngày hè nắng nóng, những nốt tàn hương thường sẫm màu hơn, nhìn rõ hơn do chúng rất nhạy cảm với ánh nắng mặt trời. tàn nhang nhạt dần khi thời tiết đổi thay sang mát hoặc se lạnh.

những vết tàn hương sẽ không gây tổn hại tới sức khỏe của, nhưng chúng gây tác động về mặt thẩm mỹ, làm cho cháu cảm thấy không tự tin. Việc chữa trị tàn nhang không phải là thuần tuý, phụ thuộc vào cơ địa của từng người, lí do gây bệnh, mức độ của tàn hương, bí quyết chữa trị…

Để “làm mờ” các vết tàn hương, với thể sử dụng một số cách đơn giản từ những nguyên liệu bỗng dưng như sa:

Nước chanh: Pha loãng nước chanh sở hữu nước để rửa mặt rất hay, sau ngừng thi côngĐây trâm kem giữ ẩm để da đỡ khô.

Mật ong: Bôi mật ong lên những nốt tàn nhang.

Nước vo gạo, lô hội: bôi hỗn tạp gồm 1 phần lô hội tươi, 1 phần của nước vo gạo (đã để lắng khoảng 15 phút và dòng bỏ nước trong) lên mặt trước lúc đi ngủ, sáng hôm sau sẽ rửa lại mặt.

Nước ép củ cải: Trộn một thìa cà phê củ cải xay có 1 thìa cà phê tuyến đường rồi xoa hỗn hợp này lên da, để trong 30 phút và rửa sạch mang nước lạnh. khiến cho mỗi tuần 3 lần.

Bột nghệ: một muỗng cà phê bột nghệ và 1 thìa sữa chua trộn lẫn mang nhau và bôi chúng lên vùng da bị tàn hương.

Nước đu đủ xanh: nghiền đu đủ xanh sau Đó lấy nước của chúng và bôi lên vùng da bị tàn hương, để khoảng 2 giờ và rửa sạch sở hữu nước lạnh. thực hiện 2-3 lần mỗi ngày.

Quả bơ: bôi giết quả bơ lên vùng da tàn nhang.

Quả nho: nghiền 1/4 chén nho chưa chín và trộn có 1 muỗng canh mật ong rồi bôi lên nốt tàn hương và để trong 30 phút. Sau Đó, rửa sạch sở hữu nước ấm và xoa nước cốt chanh tươi pha loãng.

Dầu thầu dầu hoặc vitamin E: bôi lên vùng da bị tàn hương trước lúc đi ngủ tối. không những thế, cháu nên ăn phổ biến rau quả tươi, ngũ cốc nguyên hạt, sữa, trứng, cải bắp, mầm lúa mì, những cái hạt, bổ sung vitamin C.

khi đi ngoài nắng, nên sử dụng kem chống nắng, đội mũ vành rộng, đeo khẩu trang và mặc áo chống nắng.


Bạn có thể xem thêm: các cách trị nám da
 
Top